Yên Sơn đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận

- Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, chính sách, triển khai các dự án, huyện Yên Sơn luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận với nhiều giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn. Từ đó, góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Lê Thị Hoa, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết, công tác dân vận của huyện không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả được thể hiện rõ nét trong xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, trong công tác vận động giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Để thực hiện hiệu quả công tác dân vận, trước hết, mỗi cán bộ phải nắm rõ chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, phân tích cụ thể cho người dân hiểu, nắm bắt, từ đó mới “thông”, tự giác, tự nguyện thực hiện.

Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn và các tổ chức chính trị - xã hội huyện phối hợp tổ chức hoạt động 3 cùng làm nhà cho hộ nghèo tại xã Hùng Lợi.

Thời gian qua, toàn huyện xây dựng 703 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực với 429 mô hình tập thể, cá nhân 274 điển hình; trong đó, 55 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu. Các mô hình “Dân vận khéo” gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; các chủ trương, các đề án, khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của huyện bằng việc làm cụ thể của mỗi tập thể, cá nhân và được xem là tiêu chí đánh giá, xếp loại đối với tập thể và cá nhân cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồng chí Lý Thị Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch xã Trung Minh cho biết, để xây dựng hiệu quả mô hình “Dân vận khéo”, chị cùng với đội ngũ cán bộ thường xuyên nắm bắt thông tin, nhu cầu thực sự của người dân, thực tiễn tại từng thôn, đơn vị để tham mưu chính xác địa chỉ, nội dung thực hiện mô hình. Cán bộ dân vận phải đi sâu, đi sát để tuyên truyền cho người dân biết, hiểu về các chủ trương, kế hoạch đề ra, định hướng các nội dung thực hiện để nhân dân đồng lòng, thông suốt nhận ra mình là chủ thể thực hiện và cũng là chủ thể thụ hưởng mô hình. Đảng ủy xã đã xây dựng được 10 mô hình “Dân vận khéo” mang lại hiệu quả, nhất là việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông trên địa bàn.

Trong thời gian qua, huyện Yên Sơn là điển hình của tỉnh trong triển khai xây dựng các công trình, dự án trọng điểm. Huyện thống nhất mục tiêu chung là không để công trình bị ách tắc do thiếu mặt bằng, vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện phân công cụ thể cho các đồng chí ủy viên, lãnh đạo các phòng ban nhiệm vụ cụ thể, tăng cường bám nắm cơ sở để giải quyết những vấn đề phát sinh. Nhờ đó, huyện đã hoàn thành xây dựng nhiều công trình lớn trên địa bàn như đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ qua địa bàn huyện, cơ bản hoàn thành xây dựng Nghĩa trang thiên đường, các dự án phát triển du lịch tại xã Mỹ Bằng, phát triển công nghiệp tại thị trấn Yên Sơn... Đồng chí Bàn Văn Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho biết, trong quá trình thi công tuyến đường D2 của huyện phải di dời 13 phần mộ của một gia đình trong tổ dân phố Nghĩa Trung. Cái khó là nhiều phần mộ của gia đình này đều có thời gian chôn cất đến 100 năm, yếu tố tâm linh phải được đặc biệt quan tâm. Đồng chí Hưng cùng cán bộ thị trấn đến tận nhà tìm hiểu nguyện vọng, giúp gia đình tìm vị trí an táng phù hợp; hỗ trợ kinh phí cho gia đình, vậy nên việc di dời các phần mộ được thuận lợi. Đồng chí Hưng nhấn mạnh, để vận động người dân nghe theo, cán bộ không chỉ “thuộc bài” tuyên truyền mà phải vào cuộc thực sự, lo cùng nỗi lo của người dân thì mới thành công được.

 Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai nhiều công trình, dự án, nhất là thi công đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, các dự án công nghiệp, du lịch tầm cỡ để hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp trên, do đó huyện tiếp tục đổi mới, phát huy hiệu quả công tác dân vận. Trọng tâm là phát huy vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên; tăng cường đối thoại với người dân, tăng cường nắm bắt cơ sở để hiểu dân, tháo gỡ khó khăn cho người dân, tạo đồng thuận trong tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục